Theo đánh giá của các chuyên gia, tuyến cáp quang biển AAG mặc dù hay sự cố nhưng vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dung lượng Internet Việt Nam (Ảnh minh họa: Internet).
Thông tin cập nhật về tiến độ sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra trên tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) vừa được đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chia sẻ với ICTnews hôm nay, ngày 8/1/2020.
Là tuyến cáp có tổng chiều dài 20.191 km, với lưu lượng thiết kế ban đầu là 2 Tb/giây và liên tục được nâng cấp theo thời gian, AAG kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á (ASEAN) với Mỹ. Được đưa vào khai thác từ tháng 11/2019, tuyến cáp quang biển này đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù hay gặp sự cố song AAG vẫn là một trong những tuyến cáp biển đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dung lượng Internet Việt Nam đi quốc tế.
Như ICTnews đã đưa tin, chỉ trong khoảng hơn một tháng cuối năm 2019, tuyến cáp AAG đã 2 lần gặp sự cố gây ảnh hưởng đến kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến. Cụ thể, vào 17h15 ngày 14/11/2019, nhánh S1H của AAG gặp sự cố tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp khoảng 163 km. Hơn một tháng sau, vào 7h10 ngày 22/12/2019, AAG tiếp tục gặp sự cố trên nhánh S1I hướng kết nối từ Việt Nam đi HongKong.
Vào trung tuần tháng 12/2019, lịch sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra ngày 14/11/2019 trên nhánh S1H của tuyến cáp quang biển AAG đã được đối tác quốc tế thông báo tới các ISP tại Việt Nam. Theo đó, thời điểm bắt đầu sửa là từ ngày 28/12/2019 và dự kiến sẽ hoàn thành, khôi phục hoàn toàn kênh truyền trên tuyến từ ngày 2/1/2020.
Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của ICTnews, lịch sửa chữa cáp nhánh S1H của tuyến cáp biển AAG đã bị “delay” một tuần. Sáng ngày 1/1 vừa qua, tàu sửa cáp đến vị trí cáp lỗi. Mối hàn đầu tiên được hoàn thành vào sáng 7/1/2020, mối hàn cuối cùng sẽ hoàn thành vào chiều tối nay, 8/1/2020 và thời điểm hoàn tất công việc sửa chữa nhánh cáp biển này là khoảng 19h ngày 9/1/2020.
Cùng với đó, nguồn tin của ICTnews cũng cập nhật thông tin về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra ngày 22/12/2019 trên nhánh S1I của tuyến cáp biển AAG.
Cụ thể, tàu sửa cáp đến vị trí cáp lỗi vào sáng ngày 7/1/2020. Dự kiến, mối hàn đầu tiên sẽ được bắt đầu vào 10h ngày 12/1/2020 và thời gian hoàn thành mối hàn cuối cùng dự kiến là vào 22h ngày 14/1/2020. Thời điểm đối tác quốc tế dự kiến sẽ hoàn thành việc sửa chữa, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên nhánh S1I của tuyến cáp AAG là 4h ngày 15/1/2020.
Với kế hoạch khắc phục các sự cố trên tuyến AAG kể trên, chỉ một tuần nữa, 100% dung lượng Internet Việt Nam đi quốc tế trên tuyến cáp biển này sẽ được khôi phục. Như vậy, AAG sẽ được sửa xong trước đợt nghỉ Tết guyên đán Canh Tý 2020 (Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2020 bắt đầu từ ngày 23/1/2020 đến hết ngày 29/1/2020 - PV). Tuy nhiên, trong thông báo gửi các ISP tại Việt Nam, đối tác quốc tế cũng đã lưu ý, kế hoạch sửa chữa cáp có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.
Ngoài tuyến cáp AAG, hiện tại còn có 2 tuyến cáp biển khác là Liên Á (Intra Asia - IA) và Asia Africa Europe 1 (AAE-1) cũng đang gặp sự cố. Trong đó, tuyến AAE-1 gặp sự cố ở nhánh S1H, còn tuyến IA bị lỗi trên 2 nhánh S1 và S2. Theo kế hoạch, tuyến cáp biển AAE-1 sẽ được sửa chữa từ ngày 22/1/2020 và dự kiến hoàn thành vào 27/1/2020. Còn hai nhánh S2 và S1 của tuyến cáp biển IA dự kiến sẽ lần lượt được sửa xong vào các ngày 29/1/2020 và 3/2/2020.
Không tìm thấy bài viết