Về phía người dùng, Inbox với Gmail là một, và nó hoạt động với địa chỉ Gmail hiện tại của bạn. Nhưng xét về trải nghiệm người dùng, theo giải thích của Sundar Pichai - CEO Google hiện tại ở thời điểm đó đang giữ chức Phó Chủ tịch - thì Inbox "được thiết kế để tập trung vào những thứ thực sự có ý nghĩa". Nó được hình thành dành riêng cho các thiết bị di động và sự ra đời của Inbox đã loại bỏ những công cụ quản lý email mang tính thủ công cao vốn đã tồn tại cả thập kỷ trong Gmail, thay thế chúng bằng những công cụ hiệu quả hơn, như hiển thị các tệp đính kèm ngay trong giao diện hộp thư inbox và còn tích hợp cả một trình quản lý tác vụ nữa.
Trong nhiều năm sau đó, Inbox đã trở thành nơi Google thử nghiệm các tính năng mới - như "Smart Reply" - mà sau đó được hãng mang sang ứng dụng Gmail, đặc biệt trong bản cập nhật lớn gần đây nhất. Rất nhiều ưu điểm của Inbox đã được truyền lại cho Gmail, nên khi hay tin Google quyết định rằng Inbox đã hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình, nhiều người tỏ ra không mấy ngạc nhiên cho lắm. Hôm nay, gã khổng lồ tìm kiếm vừa chính thức công bố rằng sẽ ngừng phát triển Inbox và sẽ cho ứng dụng này "đi vào dĩ vãng" vào cuối tháng 3 năm sau.
Dù không thực sự hâm mộ ứng dụng Inbox, nhưng nhiều người vẫn buồn vì sự ra đi đột ngột này. Inbox xuất hiện trong thời kỳ "phục hưng" của email, bắt đầu bởi một ứng dụng gọn nhẹ và sắp xếp email rất hợp lý có tên là Mailbox. Inbox giống như một quân bài phụ mà Google âm thầm phát triển để tung ra trong trường hợp những đối thủ mới nổi lên đe dọa nghiêm trọng đến sự thống trị của Gmail. Bản thân Mailbox sau đó đã bị ngừng phát triển bởi Dropbox - công ty đã thâu tóm Mailbox vào năm 2015. Trong khi đó, Gmail vẫn băng băng trên đường. Chính vì điều này, có lẽ Google nhận thấy Inbox bắt đầu trở nên có phần thừa thãi.
Giao diện Gmail (trái) và Inbox (phải)
Nhưng có một điều chắc chắn rằng những người hâm mộ Inbox - một vài trong số những người từng sử dụng ứng dụng này đơn giản vì nó không phải là Gmail - sẽ đón nhận tin buồn này với tâm trạng không được thoải mái cho lắm, ngay cả khi sức ảnh của Inbox lên Gmail hiện tại là rất đáng kể, sâu trong từng chi tiết một (bạn có thể thấy giao diện Gmail lấy cảm hứng từ Inbox khá nhiều, đặc biệt là mật độ hiển thị các email trong danh sách). Và sẽ có người tự hỏi: với việc cho Inbox về vườn, có phải Google đang đánh mất một nơi để họ thử nghiệm những chức năng email mới, khi mà việc thử nghiệm trực tiếp lên một ứng dụng được hàng tỷ người sử dụng mỗi ngày là một điều cực kỳ khó khăn? (Gmail vẫn có một thiết lập cho phép bạn bật các tính năng thử nghiệm, nhưng thiết lập này chỉ có trên phiên bản dành cho desktop mà thôi, không xuất hiện trong ứng dụng dành cho di động).
Tham khảo: FastCompany
Không tìm thấy bài viết